Bùng Nổ Kinh Doanh Spa

Nếu như những dịch vụ spa, làm đẹp ngày trước chỉ có ở các khách sạn 5 sao và chủ yếu phục vụ khách du lịch nước ngoài, thì nay, spa đang mọc lên như nấm ở các quận trung tâm TP.HCM.


Lối sống mới và thời hoàng kim của spa

Nếu trước đây dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, massage… thường chỉ dành cho những người giàu có, thì nay với 100.000 – 150.000 đồng, nhiều người đã có thể tự tin bước vào spa.

Chị Lê Mỹ Hoa (Q.10), một “tín đồ” spa cho biết, cũng số tiền đó, đi vào tiệm cắt tóc, gội đầu, có khi không đủ, nhưng mỗi khi mỏi mệt, chị đã có thể đi spa. Tại đây, chị vừa được xông hơi, tắm gội, massage, vừa được thư giãn, nghe nhạc… thú vị hơn nhiều.

Sự thay đổi cách nhìn nhận của người tiêu dùng khiến dịch vụ spa, từ cao cấp tới bình dân, bùng nổ ở khắp hang cùng ngõ hẻm của TP.HCM. Sau spa tại các khách sạn cao cấp là spa của thương hiệu mỹ phẩm có tiếng như Demalogica Shiseido, Mernad, Vichy,… rồi các nhãn mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên như Thann & Harnn, Yves Rocher, L’Occitane, L’ Apothiquaire… cũng vào cuộc, với nhiều dịch vụ spa thư giãn, chăm sóc sắc đẹp. Trong tất cả những trung tâm spa sử dụng mỹ phẩm chính hãng phân phối thì chỉ có Demalogica xây dựng được một cơ sở khách hàng rất đông đảo nhờ chiến lược thu hút các beauty salon, các spa khác cùng sử dụng, phân phối sản phẩm của họ. Không chỉ vậy, các trung tâm làm đẹp này còn bỏ tiền ra “mua” cả kỹ thuật chăm sóc sắc đẹp, trị liệu từ Demalogica và làm cho nó ngày càng phổ biến hơn. Các spa của những thương hiệu mỹ phẩm có tiếng thì thu hút khách hàng dựa trên nguồn khách hàng đã và đang sử dụng mỹ phẩm trang điểm (make up) và mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp (skin care) của mình.

Thoạt đầu, những spa của các hãng mỹ phẩm mở ra nhằm mục đích quảng bá tính năng và bán sản phẩm do họ phân phối chứ không nhằm mục đích tạo ra nhu cầu hưởng thụ một lối sống mới. Nhưng dần dà, sự thay đổi lối sống của nhiều người dân thành thị đã thúc đẩy ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ spa như một cách hưởng thụ cuộc sống.

Giới truyền thông vẫn còn nhớ lần ra mắt đầy ngoạn mục của Qi Spa – một trong những spa nằm trong hệ thống của Công ty Thủy Lộc – nhà phân phối nhãn hàng Shiseido tại thị trường Việt Nam, với một sự kiện hoàng tráng có sự góp mặt của nhiều người mẫu nổi tiếng. Chương trình này đã giới thiệu một cái nhìn hoàn toàn mới mẻ về dịch vụ chăm sóc sắc đẹp cao cấp mà Qi Spa hứa hẹn mang đến cho người tiêu dùng.

Lối sống mới – biết nghỉ ngơi, thư giãn, chăm sóc vẻ đẹp bên ngoài lẫn vẻ đẹp tinh thần được các spa ra sức cổ vũ, cùng với thu nhập của người dân ngày càng gia tăng, cộng với nhu cầu sẵn có về việc chăm sóc sắc đẹp của các quý bà, quý cô đã giúp cho ngành nghề kinh doanh spa ngày một phổ biến và lan rộng.

Cạnh tranh thu hút khách hàng

Giữa “một rừng” các hiệu spa, khách hàng sẽ chọn sử dụng dịch vụ của ai? Nếu trước kia, mỹ phẩm cao cấp cộng với tay nghề cao sẽ là điểm mạnh thu hút khách hàng thì nay các spa phải hoàn thiện thêm các tiêu chí khác như dịch vụ hậu mãi; thái độ đón tiếp, chăm sóc khách hàng; cách thức bày trí, tổ chức không gian spa; sự thuận lợi về địa điểm, bãi đậu xe…

Chủ một spa ở Q.3 tiết lộ, giá trị của dịch vụ spa nhiều khi không nằm ở chỗ mỹ phẩm đắt tiền, công dụng tốt, mà được đánh giá dựa trên chất lượng phục vụ, thái độ chu đáo, ân cần, niềm nở và tính chuyên nghiệp của nhân viên…

Chị Nguyễn Thủy, kinh doanh spa Thủy Nguyễn cho biết, sau khi ăn nên làm ra từ mô hình spa & hair salon ở đường Trần Bình Trọng, Q.5, chị tiếp tục đầu tư cơ sở thứ 2 với chất lượng cao hơn, bởi theo chị khi khách hàng đã có nhiều lựa chọn hơn thì các dịch vụ spa cũng phải được cải thiện thì mới có thể cạnh tranh được. Chính vì thế, lần này công ty chị chọn đầu tư cho trung tâm spa mới ở một biệt thự trên đường Lê Quý Đôn, Q.3. Chị cho biết, ngoài việc đầu tư cho tiện nghi phòng ốc, còn phải quan tâm tới rất nhiều thứ như: trang trí nội thất, tạo gu thẩm mỹ riêng, mỹ phẩm cao cấp v.v… Đi kèm theo đó là dịch vụ chăm sóc và làm đẹp tóc – một dịch vụ mà không phải spa nào cũng làm được. Tính sơ sơ, vốn đầu tư ban đầu cũng trên 5 tỷ đồng.

Trong khi đó, để cạnh tranh, Mi Mi spa ở Lý Tự Trọng thì lại đi theo hướng khác. Bà Diễm Hằng, Giám đốc công ty, cho biết, từ mô hình massage thư giãn, Mi Mi chuyển sang mô hình spa, bổ sung thêm các dịch vụ tắm Jacuzzi, xông hơi, bấm huyệt, wax, tắm trắng… và gần đây đã chuyển hẳn sang mô hình spa tân trang sắc đẹp theo công nghệ ánh sáng và massage cá, với tổng vốn đầu tư lên tới trên chục tỷ đồng. Hiện tại Mi Mi Spa đã mở đến 3 cơ sở làm đẹp tại Quận 1 và Quận 7, kiêm luôn chức năng đại lý phân phối máy để lấy lợi nhuận nuôi các beauty salon & spa.

Spa chưa có thương hiệu?

Cạnh tranh nhiều, chi phí cao, một số doanh nghiệp kinh doanh spa đã ý thức phải tạo được sản phẩm mới với chất lượng tốt, giá cả phải chăng để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, có thể thấy vẫn có rất nhiều spa hiện nay chỉ phát triển một cách tự phát, không nhắm đến xây dựng thượng hiệu hoặc phát triển có hệ thống khi số lượng khách hàng tăng lên. Chị Thiên An, một nhà thiết kế nội thất cho biết: “Lúc trước tôi thích đi nhiều chỗ khác nhau để khám phá không gian spa, đồng thời thử nghiệm dịch vụ của họ. Nhưng rồi tôi phát hiện ra có nhiều spa quảng bá hơi quá về hiệu quả đạt được, họ lại sử dụng mỹ phẩm không đảm bảo về chất lượng, không gian spa chưa tạo được sự riêng tư. Vì thế sau này tôi chỉ khoanh vùng lựa chọn những spa có uy tín tốt mà thôi”.

Ngoài khách nội địa đang dần quen với với việc sử dụng dịch vụ spa, còn có một lượng lớn khách du lịch đến TP.HCM. Tuy nhiên, chưa có nhiều spa khai thác được đối tượng khách này bởi chưa có thương hiệu và chưa có cách tiếp thị hiệu quả. Anh Diệp Chấn Phong – một hướng dẫn viên du lịch cho biết: “Trong lịch trình tour luôn có những khoảng thời gian trống để khách du lịch tự do lựa chọn giữa hình thức mua sắm, spa thư giãn, hoặc sử dụng một số dịch vụ địa phương. Họ cũng có nhu cầu đa dạng, nhưng chúng ta chưa biết cách để khách du lịch xài hết tiền. Đa số khách du lịch sẽ lựa chọn hình thức mua sắm, trong khi đó ở Sài Gòn có rất nhiều spa đạt chuẩn, chất lượng tốt, nhưng các thông tin về giá cả, dịch vụ của họ chưa đến được với khách du lịch”.

Mới đây, một giáo sư marketing đến từ Mỹ, sau một buổi diễn thuyết tại TP.HCM đã được cộng sự giới thiệu đến một spa nổi tiếng nhất nhì của Thành phố. Sau khi ra về, vị giáo sư marketing này kết luận: “Mọi thứ ở spa này đều tốt, trừ một thứ quan trọng: các bạn chưa biết làm marketing. Cứ nghĩ đi, khách hàng đã sẵn sàng trả 40-60 USD cho dịch vụ, nhưng lại tính tiền khách hàng 1 chai nước suối, có hợp lý không? Và còn nữa, tôi không biết có bao nhiêu người biết dịch vụ ở đây tốt như thế nào, khác gì với những nơi khác?”.

Những năm gần đây, người ta đã quen nhìn thấy trên tivi những quảng cáo về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp không chỉ cho phụ nữ mà còn cho cả nam giới. Điều này cho thấy, người tiêu dùng ở nhiều đô thị lớn của Việt Nam ngày càng chú trọng hơn đến việc chăm sóc cá nhân. Và như vậy, kinh doanh spa vẫn còn là mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư biết khai thác tốt thế mạnh của mình. Và hẳn nhiên, các spa cần phải chuyên nghiệp hơn trong việc xây dựng thương hiệu, tiếp thị, quảng bá… để tạo ra những dấu ấn trong tâm trí người tiêu dùng – những người vốn đã chịu móc hầu bao nhưng chưa tìm thấy một dịch vụ và “đẳng cấp” sapa tương xứng.

(Sưu tầm)