Kinh Doanh Spa – Tiếp Thị Khi Nào?

 

Để thu hút khách hàng trong kinh doanh Spa, các chủ Spa ngoài việc tập trung vào thiết kế Spa, đầu tư nội thất trang thiết bị còn đã thực hiện một số hoạt động tiếp thị nhưng lại không mang đến hiệu quả như mong muốn! Đó là do chọn công cụ tiếp thị Spa thiếu chính xác và sử dụng vào thời điểm không phù hợp.


 Tiếp thị Spa là gì?

Kinh doanh Spa là một ngành mới xuất hiện tại Việt Nam trong một khoảng thời gian chưa dài nên những từ ngữ, thuật ngữ, khái niệm có liên quan đến đều mới và chưa có một định nghĩa chính xác. Vì vậy, trong bài này, chúng ta tạm hiểu tiếp thị Spa chính là những hoạt động để thu hút khách hàng đến với Spa nhằm đạt hiệu quả kinh doanh Spa. Những cách như: quảng cáo trên báo, lập website, gọi điện chăm sóc khách hàng, giảm giá … được xem là các công cụ trong tiếp thị Spa.

Thời điểm và cách thực hiện tiếp thị thông thường trong kinh doanh Spa hiện nay

Trong kinh doanh Spa, các chủ đầu tư thường quan tâm đến tiếp thị Spa chỉ sau khi đơn vị đã bắt đầu đi vào vận hành hoặc ở nhiều đơn vị là sau khi khai trương một thời gian vài tháng thấy có ít khách hàng, thu nhập quá thấp mới quan tâm đến! Và các hoạt động tiếp thị Spa diễn ra vào các thời điểm rất dễ đoán: khai trương, sinh nhật ngày thành lập, lúc có thêm dịch vụ mới … Đồng thời, các hoạt động tiếp thị được triển khai cũng đơn giản và rời rạc nên kết quả kinh doanh Spa cũng không khởi sắc.

Những cách thu hút khách hàng trong kinh doanh Spa thường được sử dụng là treo bandroll thông báo giảm giá, phát tờ rơi ở những khu vực đông người. Nếu có tiền hơn, một số Spa sẽ tiến hành đăng quảng cáo ở các báo có nhiều người đọc, hoặc đăng bài PR ở trên một số website lớn … Và gần đây, nhiều Spa đã tham gia hình thức “mua theo nhóm” nhằm quảng bá, giới thiệu dịch vụ đến người tiêu dùng hơn. Bạn có thể đón xem bài viết “Sự thất bại khi sử dụng công cụ “Mua theo nhóm” trong kinh doanh Spa” để hiểu rõ hơn.

Nguyên nhân chính dẫn đến cách làm như trên trong kinh doanh Spa là do một thời gian dài khi ngành Spa vừa mới du nhập vào Việt Nam rất nhiều người thích và đón nhận. Vào thời điểm này, chỉ cần mở Spa đẹp, dịch vụ tốt và mới lạ gần như chắc chắn là có khách hàng, là kinh doanh Spa thành công. Nhưng hiện nay, các yếu tố đã thay đổi nên cách kinh doanh Spa cũng nên có sự điều chỉnh cho phù hợp hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực tiếp thị Spa.

Thời điểm tiếp thị Spa phù hợp

Chưa đề cập đến nhiều việc quan trọng trong tiếp thị Spa: quan điểm, các công cụ, lập kế hoạch, người thực hiện …, một điểm mà những người kinh doanh Spa cần phải biết và nên áp dụng là thời điểm triển khai các hoạt động tiếp thị.

Để đảm bảo có nhiều khách hàng, tiếp thị Spa cần nên triển khai trước khi khai trương và tốt nhất là khi còn đang trong giai đoạn có ý tưởng, lên kế hoạch kinh doanh Spa, tìm kiếm mặt bằng. Dựa trên lời tư vấn của chúng tôi, ngay sau khi đã thuê địa điểm, thống nhất thiết kế Spa, nhiều đơn vị đã cho in và treo ngay ban roll thông báo rất to, với nội dung điển hình như sau: “Spa … chuyên nghiệp nhất tại … – Sắp khai trương trong tháng … – Để trở thành 100 khách hàng đầu tiên được giảm …, hãy gọi điện ngay: ……” Theo bạn nghĩ hiệu quả của việc này trong kinh doanh Spa như thế nào? Và còn nhiều cách khác để thực hiện việc tiếp thị Spa ngay từ trước khi mở Spa.

Đồng thời, trong quá trình hoạt động kinh doanh Spa, các đơn vị cần phải tiếp tục thực hiện các hoạt động tiếp thị liên tục, không ngừng nghỉ. Chẳng hạn, vào khoảng thời gian khai trương, có nhiều khách hàng đến Spa do bị ấn tượng, tò mò do bandroll quảng cáo trên cùng chương trình giảm giá mạnh. Khi ra về, họ được yêu cầu cung cấp thông tin để gởi tặng thêm một Phiếu Ưu Đãi khi đến làm dịch vụ các lần tiếp theo. Ngày hôm sau, khách sẽ nhận được tin nhắn cảm ơn đã ghé thăm và nhắc họ về ưu đãi khi ghé tiếp lần sau. Còn nhiều bước và công cụ tiếp thị Spa tiếp theo khác để khuyến khích khách hàng đã ghé đến Spa quay lại và thu hút thêm người mới đến, đảm bảo hiệu quả kinh doanh Spa ngày càng tốt hơn.

Công tác tiếp thị Spa tiến hành tốt sẽ giúp khai thác tối đa năng lực của Spa, có lượng lớn khách hàng thân quen, tối ưu hóa lợi nhuận và nhanh chóng phản ứng, nắm bắt kịp thời nhu cầu thị trường

Diên Vĩ