Những Lưu Ý Để Kinh Doanh Spa Hiệu Qủa

Kinh doanh Spa là một trong những ngành thời thượng nhất hiện nay, không chỉ tại Việt Nam mà còn ở rất nhiều nước khác trên Thế Giới. Bởi khi khá giả, con người chắc chắn quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe – sắc đẹp của bản thân.


Hơn nữa, Spa còn giúp thể hiện được phần nào quan điểm, phong cách riêng về thẩm mỹ của người chủ, đồng thời, mang đến sự thư giãn, “một chốn đi về” lý tưởng cho chủ Spa cùng bạn bè, người thân.

Bạn nên biết có tiền là mở được Spa, nhưng không đồng nghĩa với kinh doanh thành công. Bởi vì kinh doanh Spa, ngoài việc có tài chính, hứng thú và tâm huyết, cần phải hội tụ nhiều yếu tố quan trọng khác. Từ việc có kiến thức – kĩ năng về chuyên ngành Spa, tuyển dụng – đào tạo nhân viên, đến tìm địa điểm, tiếp thị và quản lí Spa, tất cả phải tìm hiểu kỹ. Đặc biệt, bạn cần phải thấy được sự khác biệt giữa việc kinh doanh Spa với những ngành kinh doanh khác. Rất nhiều chủ Spa kinh doanh rất thành công ở những lĩnh vực khác, nhưng lại thất bại khi tham gia vào ngành Spa, dù đã tốn rất nhiều tiền bạc và công sức.

Kinh doanh spa đang là một dịch vụ được ưa chuộng

Theo kinh nghiệm, lựa chọn địa điểm mở Spa rất quan trọng vì Spa cần tuân thủ quy định nghiêm ngặt về không gian, tránh tối đa tiếng ồn. Bạn không nhất thiết ở vị trí đắc địa, thậm chí có thể mở trong ngõ. Nhưng Spa luôn phải đảm bảo được yếu tố yên tĩnh và cần phải thuận tiện cho khách: giao thông đi đến, chỗ đậu xe, dễ tìm kiếm, an ninh …

Nếu hướng tới đối tượng khách hàng cao cấp thì không thể đặt Spa ở khu dân cư đông đúc, gần bến xe hay gần chợ. Cần tìm địa điểm ở những nơi có trình độ dân trí cao. Nếu không tìm được nơi yên tĩnh thì cảnh quan phải thật đẹp, thoáng, rộng. Hiện nay, tại những thành phố lớn, nhiều cao ốc văn phòng, chung cư cao cấp mọc lên, bạn có thể thuê địa điểm kinh doanh Spa ở ngay trong các cao ốc hoặc gần đó.

Nhiều tiền chưa chắc kinh doanh spa thành công

Một điều quan trọng nữa là chủ đầu tư Spa phải chạm đúng đối tượng khách hàng. Có những Spa đầu tư vượt quá tầm hoặc dưới tầm khách hàng của họ nên không thành công. Ngoài ra, việc nhanh nhạy nắm bắt đặc điểm tâm lý khách hàng sẽ giúp bạn có phong cách phục vụ phù hợp. Ví dụ như có những nhóm khách hàng kể cả khi không hài lòng họ vẫn khen nhiệt tình. Nhưng có những nhóm khác sẽ giữ im lặng và sau đó truyền miệng rất nhanh những ý kiến tốt hoặc không tốt cho người thân hoặc bạn bè của họ, ngay cả trên cộng đồng mạng. Đặc biệt, khi phục vụ nhóm khách nước ngoài, đòi hỏi cần có sự chuẩn xác tuyệt đối về thời gian, yếu tố vệ sinh của dụng cụ Spa khi thực hiện các dịch vụ và nguồn gốc rõ ràng, tính an toàn của các sản phẩm Spa sử dụng trong quá trình thực hiện. Tất cả những điều này nên được ghi rõ trong menu dịch vụ.

Bạn đã có dịch vụ tốt nhưng cần tìm nhiều cách thức khác nhau để khách hàng biết đến. Bạn phải biết sử dụng những công cụ tiếp thị hướng đến đối tượng khách hàng phù hợp. Một điều cần lưu ý đó là tại những thành phố đông đúc dân, di chuyển khó khăn như TP.HCM và Hà Nội, cần tìm cách tiếp thị đến những đối tượng gần địa điểm mở Spa, có khoảng cách di chuyển từ nơi làm, ở hoặc sống không quá 1 km. Họ chính là những khách hàng tiềm năng, thường xuyên, phù hợp nhất.

Xác định đúng đối tượng khách hàng

Cần lưu ý đến công tác chăm sóc khách hàng nếu muốn có những khách hàng trung thành, thường xuyên đến thực hiện dịch vụ. Việc chăm sóc này không chỉ giao cho một bộ phận nào thực hiện mà cần có ở ngay tại từng nhân viên Spa. Nói năng rõ ràng, cư xử nhẹ nhàng, trả lời chi tiết những thắc mắc, nhớ đến sở thích, thói quen của khách hàng …, tất cả những đều đó đều giúp cho Spa của bạn thường xuyên đông khách. Về vấn đề này, bạn có thể tham khảo thêm bài viết “Để có đội ngũ nhân viên Spa chuyên nghiệp”.

Ngoài ra, bạn nên tham khảo, nghĩ đến ứng dụng phần mềm quản lý Spa (Spasoft). Phần mềm này sẽ hỗ trợ tối đa trong việc nắm bắt mọi thông tin cần thiết một cách chính xác và kịp thời, thực hiện các công tác tiếp thị, chăm sóc khách hàng … Đồng thời, phần mềm còn có thể giúp bạn đưa ra các kế hoạch và quyết định đúng đắn, giảm tối đa chi phí, tăng thêm khả năng cạnh tranh, nâng cao kết quả kinh doanh.

Có nhiều người nắm trong tay bạc tỉ, khi kinh doanh Spa lại nhanh chóng đi đến dẹp tiệm bởi đã không đi đúng hướng, ngược lại có những người vẫn trụ được dù vốn của họ không nhiều. Thật ra, ngoài việc có vốn, nếu bạn chịu khó nghiên cứu, lắng nghe, học hỏi các kinh nghiệm của chuyên gia, những chủ Spa thành công đi trước thì để quản lí và vận hành một Spa đẳng cấp, tiêu chuẩn cũng không quá khó. Không chỉ tìm đến các trung tâm đào tạo và chuyển giao công nghệ Spa, Ở đó, những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Spa sẽ tư vấn trọn gói cho bạn từ khâu phân tích ý tưởng, triển khai, thiết kế dịch vụ, thiết kế không gian và quản lý vận hành. Đồng thời, bạn nên mạnh dạn liên hệ, hoặc thông qua bạn bè giới thiệu để tìm gặp, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ những chủ Spa thành công. Đa số những người này sẵn sàng chia sẻ cho bạn.

Diên Vĩ