Thi công spa cần biết để tránh phí phạm thời gian

Nêu rõ những hao phí thời gian thường gặp trong quá trình thiết kế nội thất Spa cũng như thi công Spa mà chủ đầu tư cần phải tránh để không đánh mất quá nhiều chi phí cơ hội trong quá trình triển khai đầu tư Spa ngay lúc bắt đầu.


Sự quan trọng của thời gian trong thiết kế Spa và thi công Spa

Để kinh doanh Spa, chủ đầu tư thường phải thuê mặt bằng để mở Spa. Và khi thương lượng, chủ mặt bằng chỉ cho khoảng nửa tháng để chuẩn bị, dọn dẹp, hoặc tối đa là một tháng. Vì vậy, nếu thực hiện thiết kế – thi công Spa chậm trễ, số tiền chi trả mặt bằng lúc không kinh doanh tăng lên rất nhiều.

Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư lại không xem xét đến yếu tố này trong quá trình thiết kế Spa hoặc triển khai thi công Spa. Yếu tố phí phạm thời gian và đánh mất chi phí cơ hội như trên cũng đúng ngay cả trong trường hợp là mở Spa ngay trên nhà hoặc địa điểm thuộc sở hữu của chủ đầu tư.

Những trường hợp phí phạm thời gian khi triển khai thiết kế – thi công Spa

1. Chọn lựa đơn vị thiết kế Spa không có kinh nghiệm trong lĩnh vực Spa

Nhiều đơn vị, cá nhân thiết kế nhà hoặc công trình rất đẹp, nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Spa nên cần phải tốn thời gian tìm hiểu thêm khi thực hiện. Đồng thời, cũng do thiếu kinh nghiệm chuyên ngành Spa nên khi thực hiện cần phải chỉnh sửa nhiều lần gây đến việc kéo dài thời gian thiết kế.

Chẳng những vậy, các thiết kế này khi triển khai gây ra rất nhiều khó khăn trong quá trình thi công Spa: khó tìm kiếm ra vật tư, hoặc nhân công thực hiện mất rất nhiều thời gian không cần thiết, hoặc trang thiết bị Spa không phù hợp …

Điều này cũng dẫn đến chi phí thi công Spa vượt hơn rất cao so với mức thực tế của thị trường nếu được thực hiện bởi một đơn vị thiet ke Spa chuyên nghiệp.

thi công Spa | thi cong Spa

2. Thuê đơn vị thiết kế Spa không chuyên nghiệp

Điều này thường gặp ở trường hợp chủ đầu tư thuê cá nhân hoặc công ty nhỏ đã có kinh nghiệm thiết kế Spa vài công trình, sẵn sàng lấy giá thiết kế rất thấp hoặc miễn phí thiết kế khi nhận luôn thi công Spa. Những đơn vị này đưa một nhân viên kinh doanh hoặc người không trực tiếp thiết kế trao đổi sơ. Sau đó, họ sẵn sàng lao ngay vào thiết kế, thực hiện phối cảnh 3D và điều chỉnh nhanh theo yêu cầu của chủ đầu tư, ngay cả những điều không hợp lý.

Chính việc không phân công nhân sự hợp lý, thực hiện theo quy trình chuyên nghiệp, chặt chẽ, tư vấn tận tình, chi tiết ngay từ ban đầu dẫn đến sự thay đổi rất nhiều của chủ đầu tư về sau, trong thiết kế lẫn thi công Spa, gây khó cho tất cả các bên.

Có nhiều trường hợp, khi tiến hành triển khai thi công Spa, chủ đầu tư phải thay đổi gần như hoàn toàn thiết kế, thời gian thực hiện thiết kế – thi công Spa hơn gấp đôi so với dự kiến.

Trong khi đó, một đơn vị thiet ke Spa chuyên nghiệp cần phải cử một kiến trúc sư chịu trách nhiệm trực tiếp dự án về sau tiến hành trao đổi, thảo luận kỹ rất nhiều yếu tố với chủ đầu tư ngay trước khi bắt đầu thiết kế: đối tượng khách hàng phục vụ, những dịch vụ muốn thực hiện, định hướng phát triển trong tương lai gần và xa, ý tưởng chủ đạo, sở thích, quy mô vốn đầu tư …

Tiếp theo, đơn vị thiết kế cần phải đưa ra những giải pháp bố trí, phương án thiết kế ban đầu, tiến hành trao đổi rất kỹ với chủ đầu tư những ưu khuyết điểm và tập trung thảo luận để đi đến thống nhất phương án thiết kế tối ưu.  Đến giai đoạn này, khi làm việc với một đơn vị thiết kế Spa chuyên nghiệp, chủ đầu tư đã hình dung được rõ ràng Spa thi công như thế nào.

thi công Spa | thi cong spa

3. Chủ đầu tư không dành thời gian suy nghĩ, trao đổi kỹ ngay từ lúc ban đầu

Ngay cả khi làm việc với một đơn vị thiết kế Spa chuyên nghiệp, nếu như ngay từ lúc ban đầu, chủ đầu tư không dành thời gian nêu ra đầy đủ những mong muốn, yêu cầu với kiến trúc sư cũng như không trao đổi, thảo luận và suy nghĩ kỹ trước khi đi đến phương án thiết kế Spa thông nhất.

Chính điều này dẫn đến việc thay đổi rất nhiều trong thiết kế lẫn thi công Spa về sau mà mọi chi phí, tổn thất phát sinh bản thân chủ đầu tư phải chịu. Chẳng hạn, thay đổi thiết kế từ 3 phòng thành 2 phòng, sửa phòng VIP có đầy đủ cả bồn tắm massage, phòng xông hơi, giường massage thành phòng tập thể chỉ có toàn bộ ghế thư giãn hoặc ghế massage chân …

4. Chủ đầu tư không nắm rõ đặc tính loại hình kinh doanh dịch vụ Spa

Kinh doanh Spa có sức hút kỳ lạ không chỉ thuần túy về thu nhập mà còn thể hiện được khiếu thẩm mỹ của cá nhân trong đó. Vì vậy, nhiều chủ đầu tư, đặc biệt là các các cá nhân, tâm huyết, đầu tư nhiều công sức, tài chính, lấy tiêu chuẩn thiết kế, thi công Spa tương đương việc xây nhà riêng đưa vào. Họ việc chú trọng, hoàn thiện đến từng tiểu tiết một: từ cái đèn trang trí, cửa ra vào, kệ gỗ đựng quần áo, quầy tiếp tân, cho đến tay nắm, vòi hoa sen … Chính điều này làm kéo dài thời gian triển khai thiết kế – thi công Spa rất nhiều.

Trong khi đó, thật ra Spa chính là loại hình kinh doanh dịch vụ công cộng, rất nhiều người ra vào. Người sử dụng các trang thiết bị, vật dụng không phải là bản thân chủ đầu tư, khác hẳn với căn nhà, người đầu tư là người ở, sử dụng. Cái đẹp ở Spa là ở tổng thể, ở các góc nhìn, chứ không phải ở từng chi tiết nhỏ như ở nhà.

thi công Spa | thi cong Spa

5. Chủ đầu tư không xác định rõ quyền hạn và trách nhiệm của người quản lý dự án

Những trường hợp nêu trên thường xuất hiện ở các Spa có quy mô nhỏ hoặc vừa, còn đối với Spa lớn do nhiều người, đơn vị góp vốn hoặc Công ty đầu tư thì việc chậm trễ còn do rất nhiều nguyên nhân. Chẳng hạn như: thủ tục rườm rà; nhiều cá nhân tham gia, có ý kiến, kiểm tra, giám sát nhưng không ai chịu trách nhiệm chính; tranh chấp ở phần tiền hoa hồng …

Nhưng tóm lại chủ yếu là do không chỉ định rõ quyền hạn, trách nhiệm của từng cá nhân, bộ phận có liên quan đến dự án đầu tư kinh doanh Spa ngay từ ban đầu.

(phu.vo@vienmy.vn)

TÌM GOOGLE

  •  kinh doanh spa hiệu quả
  • mở spa cần bao nhiêu tiền
  • kinh doanh spa
  • spa làm đẹp
  • tiếp thị spa thành công