Bí quyết cho làn da không nếp nhăn với các loại thực phẩm hữu ích

Sự tấn công của tuổi già luôn là nổi ám ảnh đối với phái đẹp, đặc biệt khi các dấu hiệu lão hoá lần lượt xuất hiện trên gương mặt chúng ta, trong đó nếp nhăn luôn là dấu hiệu đáng sợ nhất.

Theo Ana Reisdorf – chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe tại California – Mỹ, cô đã tìm ra những phương cách giúp gìn giữ nét tươi trẻ và hoàn toàn không tiêu tốn quá nhiều tiền bạc hay đụng chạm đến dao kéo: thay đổi chế độ dinh dưỡng với nguồn lương thực chính là các loại thực phẩm thiên nhiên an toàn. Theo chuyên gia, hiệu quả đem lại của chúng còn hơn cả các loại mỹ phẩm đắt tiền mà bạn từng sử dụng. Sau đây là một số thực phẩm giúp ngăn ngừa nếp nhăn hiệu quả, theo nghiên cứu của cô.

Nguyên nhân của nếp nhăn là gì?

Trước khi nói về thực phẩm, ta nên tìm hiểu nguyên nhân nào gây ra những nếp nhăn trên khuôn mặt của chúng ta. Có hai nguyên nhân chính: Do tác động từ nắng mặt trời và do những thay đổi của da khi về già.

Việc cho làn da trực tiếp tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là một thói quen vô tình khiến cho da bị lão hoá. Ánh nắng mặt trời làm giảm lượng collagen – là thành phần tái tạo nên cấu trúc da. Một khi collagen bị thiếu hụt, da trở nên yếu dần và co lại, dẫn tới việc hình thành các nếp nhăn. Và khi tuổi tác của bạn tăng, da cũng sẽ tự nhiên trở nên mỏng hơn, khô hơn và thiếu đi sự đàn hồi. Do đó, bất kỳ tác động nào lên da đều khiến chúng dễ dàng bị tổn thương và tạo nên các nếp nhăn.

Vị trí nếp nhăn thường hình thành trên các vùng da mỏng hay cơ thường xuyên có sự vận động trên khuôn mặt như lúc cười, nhăn nhó hay cau mày… và những vùng thường xuyên phơi nắng. Ô nhiễm, khói bụi, cân nặng, mất nước, chế độ ăn uống, căng thẳng và một số nguyên nhân từ cuộc sống cũng khiến cho làn da bắt đầu xuất hiện những nếp nhăn.

Thực phẩm bảo vệ da như thế nào?

Đã có nhiều nghiên cứu về mối quan hệ mật thiết giữa sức khỏe của làn da và chế độ ăn uống. Một cuộc khảo sát được tổ chức bao gồm những người sống ở ba thành phố khác nhau. Những người tham gia đã thực hiện một thí nghiệm và cung cấp những kết quả thu được nhằm chỉ ra mối liên can giữa việc ăn uống và làn da. Việc hấp thu chuỗi thức ăn giàu chất chống oxi hóa cao trong các bữa ăn hàng ngày chính là phương cách hữu hiệu để làn da chậm lão hóa. Bên cạnh đó, việc này cũng giúp tăng cường sức khoẻ cho làn da dưới tác động của ánh mặt trời và cung cấp các chất béo cần thiết cho cơ thể.

Thực phẩm chứa những đặc tính này vốn lành mạnh và có lợi cho sức khoẻ và giúp ích cho làn da. Những thực phẩm chống oxi hoá có khả năng giảm các gốc tự do, là một nguyên nhân gây tổn thương da và một số bệnh liên quan đến sức khoẻ. Thêm vào đó, ánh nắng chính là thế lực thù địch trong việc gây ra những nếp nhăn sâu, thì những thực phẩm có lượng collagen cao sẽ có lợi cho làn da của bạn.

Và cuối cùng, không phải chất béo nào cũng góp phần khiến bạn tăng cân. Các loại thực phẩm chứa hàm lượng chất béo tốt cho cơ thể sẽ cung cấp đủ dinh dưỡng và giúp cân bằng độ ẩm cho da của chúng ta, giúp ngăn ngừa nếp nhăn hiệu quả.

Các loại cây họ đậu

Cây họ đậu là một nhánh thức ăn bao gồm đậu, đậu lăng, hạt và đậu Hà Lan. Chúng chứa chất xơ, protein, và nhiều chất chống oxy hoá. Chất xơ trong đậu là điều tuyệt vời đối với làn da, bởi nó là thành phần giúp đào thải chất độc trong hệ tiêu hóa. Chính nhờ tiêu thụ các loại đậu trong khẩu phần dinh dưỡng, bạn sẽ loại bỏ được các loại độc tố tích tụ ở trong cơ thể qua đường tiêu hóa. Một làn da đẹp chỉ có thể đạt được nếu bạn sở hữu một cơ thể khỏe mạnh.

Đậu cũng có khá nhiều vitamin E và C vì cả hai đều là nhóm photoprotective (có khả năng giúp da chống lại tác động của tia cực tím có hại từ mặt trời). Khi được hấp thụ cùng lúc, hai vitamin này có khuynh hướng bổ trợ nhau và tăng cường khả năng chống oxy hoá hơn nữa. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên bỏ qua kem chống nắng.

Trong các loại thực phẩm, đậu vô cùng linh hoạt, không tốn kém và dễ chế biến. Hãy thêm thành phần đậu trong chế độ ăn uống của bạn hoặc sử dụng một ít hạnh nhân trong các buổi ăn xế. 

Thực phẩm giàu vitamin C

Hấp thụ vitamin C vào cơ thể qua đường tiêu hóa cũng làm giảm sự khô ráp và các nếp nhăn trên da, nhờ vào khả năng chống oxi hoá của vitamin C. Một làn da bị oxi hoá thường do chế độ ăn uống nghèo nàn, tinh thần căng thẳng hay do ô nhiễm sẽ khiến cho bạn mau già hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, vitamin C còn có khả năng chống lại những nguy hại từ ảnh nắng vô cùng mạnh mẽ.

Cách tốt nhất để hấp thụ vitamin C an toàn đó chính là sử dụng các sản phẩm có chứa vitamin C, hầu hết có trong trái cây và rau quả, gồm những trái cây có múi như cam, chanh… dâu tây và ớt chuông.

Thực phẩm giàu vitamin A

Các thực phẩm chứa vitamin A cũng cho thấy có khả năng bảo vệ làn da và chống lại nếp nhăn. Vitamin A được tìm thấy dưới hai dạng, beta-carotene và vitamin A hoạt tính. Beta-carotene cần phải được chuyển đổi thành vitamin A hoạt tính mới có thể hấp thụ và được tìm thấy trong hầu hết các loại trái cây và rau có màu cam và vàng. Vitamin A hoạt tính được tìm thấy trong thực phẩm động vật như thịt bò, gan, trứng, và bơ.

Vitamin A được cơ thể sử dụng hầu hết trong các tế bào da của cơ thể để giúp chúng liên kết với nhau và hình thành các mô. Nếu không đủ vitamin A, cơ thể không thể tự lành lại các vết thương trên bề mặt của da. Đây là lý do tại sao vitamin A có hiệu quả như “một chiến binh” trong cuộc chiến chống lão hóa, giữ cho tế bào da kết dính chặt chẽ, giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn.

Vitamin A có thể giúp da theo hai cách, bằng cách ăn trực tiếp hoặc bôi lên da như một loại kem gọi là retinol. Kem thường được kê toa bởi bác sĩ da liễu, nhưng bạn sẽ không cần phải mất thời gian để hẹn bác sĩ mà thay vào đó, hãy tiêu thụ thực phẩm chứa vitamin A. Tạo thói quen ăn cà rốt trong các bữa ăn hoặc thêm trứng vào bữa sáng của bạn sẽ giúp bổ sung liều lượng vitamin A hợp lý cho cơ thể.

Dầu oliu

Một khi da bạn bị khô sẽ dẫn đến những nếp nhăn trên da mặt và khi da không đủ độ đàn hồi để giữ lại, nó bắt đầu chảy xệ. Có thể bạn nghĩ rằng việc uống nước nhiều sẽ giúp da duy trì độ ẩm nhưng không may, nó chỉ đúng một phần nhỏ. Nếu không hấp thụ đủ chất béo cần thiết cho cơ thể, các lớp biểu bì của da khó có thể giữ nước được và khiến cho da luôn ở trạng thái khô.

Không chỉ cung cấp chất béo có lợi, dầu oliu còn giúp da có khả năng giữ nước và chống oxi hoá cao. Dầu oliu có hàm lượng vitamin E cao, cao nhất trong các loại dầu từ thực vật, nó còn bao gồm vitamin A và lutein ngăn ngừa oxi hoá. Do đó, dầu oliu trở thành thực phẩm tốt nhất trong việc cung cấp chất béo có lợi cho cơ thể để giúp da luôn giữ được độ ẩm.

Sử dụng oliu như dầu chính cho món xà lách. Nó có thể sử dụng để xào nhanh rau củ, hành tỏi… Tuy nhiên, không nên chiên ngập dầu hay các món ăn cần chiên lâu vì nhiệt độ cao sẽ khiến cho dầu mất đi những chất béo có lợi. Ngoài ra, chúng ta cần sử dụng liều lượng vừa phải, dầu oliu tuy được đánh giá là tốt cho cơ thể nhưng chúng vẫn có lượng calo cao khiến bạn tăng cân. Do đó, một hoặc hai thìa dầu là những gì bạn cần để nấu ăn hay cho vào món xà lách khai vị.

Thực phẩm giàu kali

Kali là chất điện giải thường thấy trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là trái cây và rau cải. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì và cân bằng lượng chất lỏng trong các mô tế bào. Kali hoạt động chống lại tình trạng thiếu nước của cơ thể và khi đó, da chúng ta sẽ có đủ nước, không bị nhăn và đầy sức sống.

Để thêm kali vào chế độ ăn uống của bạn, hãy ăn nhiều trái cây và rau cải. Một số ít thực phẩm có hàm lượng kali cao nhất chính là rau bina, chuối và bơ. Điều này đặc biệt quan trọng sau khi bạn tiêu thụ các thực phẩm quá mặn, kali có thể giúp chống lại các tác động làm nhăn da do muối natri.


Cá là thức ăn tuyệt vời cho da và sức khoẻ của bạn do có hàm lượng omega-3 cao. Omega-3 là chất béo thiết yếu, cần thiết để giúp làn da duy trì tính linh hoạt và sự lưu thông, giảm xuất hiện các nếp nhăn. Chúng cũng là một trong những loại chất béo chủ yếu được sử dụng để cấp nước bên trong tế bào. Ngoài các lợi ích này, chúng cũng có thể chống viêm giúp làm giảm khô da. Do đó, cá là vũ khí bí mật cho làn da chúng ta mịn màng, rạng ngời và trẻ trung.

Hãy ăn các loại cá tự nhiên ít nhất 2-3 lần mỗi tuần và làn da sẽ cảm ơn bạn. Omega-3 có thể tìm thấy trong cá hồi, cá thu, cá mòi và cá ngừ… Trong đó cá ngừ albacore giàu chất béo omega-3 nhất.

Thực phẩm giàu protein

Ăn đủ đạm là vô cùng cần thiết cho một làn da khỏe mạnh. Da chúng ta được sản sinh từ protein, vì vậy nếu không có đủ lượng protein trong chế độ ăn uống, tế bào da sẽ không thể tái tạo và sẽ bắt đầu trở nên yếu và khô. Việc tế bào được sản sinh thường xuyên là những gì một làn da trẻ trung cần, do đó bổ sung protein là cần thiết nếu bạn muốn một gương mặt “nói không” với các nếp nhăn.

Thực phẩm có chứa protein bao gồm các thức ăn từ động vật như thịt gà, cá, lợn, bò cũng như đậu và bơ sữa. Hãy cố gắng đưa một trong những thực phẩm này vào mỗi bữa ăn để có đủ chất đạm trong suốt cả ngày.

Spa News

(Theo ELLE)