Tìm Kiếm Phương Pháp Tập Luyện Phù Hợp Mọi Lứa Tuổi

Song song với một chế độ dinh dưỡng hợp lý và cân bằng, phụ nữ cũng cần một chế độ tập luyện khoa học để giữ gìn sức khỏe và vóc dáng. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo rằng ở mỗi độ tuổi, chị em phụ nữ phải theo những bài tập phù hợp và có hiệu quả cao. Khối lượng bài tập quá nặng không những không làm cho phụ nữ đẹp hơn mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.


Tuổi 40

Hiếm có phụ nữ ở độ tuổi 40 vẫn tự hào với sắc đẹp của mình. Trải qua những lần sinh nở, cơ thể người phụ nữ đã bị suy yếu. Phụ nữ chỉ có thể trang điểm để níu kéo vẻ đẹp bên ngoài nhưng đã bắt đầu suất hiện những nguy cơ đối với sức khỏe. Các bác sĩ khuyên phụ nữ nên hiểu rằng không thể nâng cao chức năng cơ thể bằng cách làm đẹp. Chỉ có tập thể dục mới làm cho cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.

Trong 5-7 năm sau thời kì tiền mãn kinh, mật độ xương giảm đến 20% nên phụ nữ dễ bị loãng xương. Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mật độ xương của những phụ nữ thường xuyên tập luyện sẽ cao hơn những người không tập luyện. Một chế độ tăng cường can-xi và các môn thể thao như múa, đá cầu, thể dục nhịp điệu, yoga đều giúp tăng cường sự nhịp nhàng của cơ thể và tính linh hoạt của xương. Phụ nữ ở độ tuổi này nên cần chú trọng tới xương khớp.

Tuổi 50

Đây là thời kì buồng trứng ngưng bài tiết hormone, phụ nữ mãn kinh và xương bị xốp, dễ gãy, có nguy cơ bị bệnh tim và đột quị. Những bệnh thường gặp là sỏi túi mật (phụ nữ mắc nhiều hơn nam 3-4 lần ở Mỹ), bệnh đau nửa đầu, các bệnh đường tiêu hóa và tiết niệu, bệnh thận (nguyên nhân chính gây cao huyết áp – sau tuổi 50, phụ nữ bị cao huyết áp nhiều hơn), các bệnh tự miễn (xơ cứng rải rác, lupus…), xốp xương (xương giảm tỷ trọng), ung thư vú, ung thư cổ tử cung, tử cung và buồng trứng, ung thư tụy, ung thư đại tràng, trực tràng và ung thư phổi cũng thường gặp ở phụ nữ. Nhiều công trình nghiên cứu đã cho thấy ở độ tuổi này, chế độ ăn hạn chế tinh bột, nhiều đồ tươi sống, hoa quả, sữa, các thức ăn có chứa vitamin A,C và D, các loại cá có dầu và những chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, một kế hoạch tập luyện thường xuyên sẽ giúp ăn ngon miệng ( ngăn ngừa tình trạng thiếu dinh dưỡng), giảm nguy cơ dột quỵ, gãy xương và giảm lượng mỡ thừa. Những môn thể dục nhẹ như đi xe đạp, thể dục dưới nước, bơi lội được cho là phù hợp với phụ nữ tuổi 50 với chỉ định: mỗi ngày tập khoảng 30 phút và không nên quá gắng sức. Nếu cảm thấy mệt mỏi, cần phải ngưng tập luyện và tập lại nhẹ hơn.

Trên 60 tuổi

Phụ nữ ở độ tuổi này có trí tuệ sa sút, hay mắc chứng đau nửa đầu, nhức nửa mặt, đau thần kinh tọa, đau mình mẩy, chân và bả vai, mắc chứng run, co giật (thường ở chân tay), rối loạn tâm thần. Nhiều phụ nữ trên 60 tuổi thường xuyên bị cao huyết áp phải theo một chế độ ăn nhạt (không quá 5-6g muối ăn/ngày), tránh các thức ăn chế biến sẵn như giò, chả, đồ xông khói, các món muối, tẩm ướp sẵn, chất béo, đường trong khẩu phần ăn, tránh bánh kẹo ngọt, rượu bia, thuốc lá, tăng cường rau quả xanh, trái cây như chuối, dưa hấu. Đi bộ nhanh là phương pháp rất tốt cho phụ nữ tuổi 60. Tùy theo tình trạng sức khỏe có thể tập đi bộ nhanh, chạy bước nhỏ hay tập luân phiên giữa đi bộ nhanh và chạy bước nhỏ. Nguyên tắc tập luyện là thường xuyên, liên tục và nâng dần tốc độ hoặc thời gian tập.

(Tổng hợp)