Bí Quyết Tăng Thu – Giảm Chi Và Phát Triển Trong Năm 2013 Đầy Khó Khăn

Bạn liên tục thấy những tin tức bất lợi về tình hình kinh doanh trong năm 2012 khi đọc thông tin trên báo, internet hoặc nghe từ bạn bè, người thân. Những từ “phá sản“, “bể nợ“, “chi phí tăng“, “kinh doanh ế ẩm“, “giảm chi tiêu“, “tồn kho tăng”, “suy thoái”.… được nhắc đến ở khắp mọi nơi, ở mọi cuộc nói chuyện, từ các chuyên gia cho đến người buôn bán ở chợ và ngay cả bác xe ôm.


 Nhưng doanh nghiệp, những người kinh doanh cần làm những cách nào để TĂNG THU – GIẢM CHI – TỒN TẠI và hơn nữa là PHÁT TRIỂN trong thời kỳ này lại ít được đề cập đến, hoặc nếu có thì rất chung chung. Và nhất là cũng chẳng ai nhắc đến đây là lúc thích hợp và còn là thời điểm rất tốt để hoàn thiện, mở rộng lĩnh vực kinh doanh, phát triển thị trường! Nếu có ai dám đề cập đến điều này mọi người cho rằng là “bị khùng”! Và đa số các doanh nghiệp đều cho rằng việc này phải dựa vào các giải pháp của Chính Phủ, các bộ ban ngành. Điều này chưa chính xác! Bởi vì rất đơn giản là nếu bản thân không tự cứu mình thì không ai có thể cứu giùm được. Nếu trông đợi các giải pháp vĩ mô đưa ra và đi vào thực tế, chắc là chết gần hết rồi!

chia-khoa-thanh-cong

                                                                                     Kinh doanh hiệu quả là bài toán rất nan giải

 Việc này rất giống như một câu chuyện về 2 con ếch mà tôi từng đọc. Hai con ếch cùng bị rơi vào một cái chén đựng đầy kem. Một con ếch nói: “Chúng ta sẽ chết đuối mất”. Nó khóc thật nhiều và với nỗi tuyệt vọng cuối cùng, nó giơ chân lên để nói “vĩnh biệt”. Trong khi đó con ếch còn lại rất lạc quan, nó nghĩ: “Tuy chưa thể thoát khỏi nơi đây nhưng không thể ngồi đó bó tay chờ chết”. Thế là con ếch nọ bắt đầu bơi để tìm cách thoát thân. Càng bơi vô tình ếch đã khiến kem trở thành bơ. Thế là ếch dần đứng lên được lớp bơ trên cùng rồi vui mừng nhảy ra khỏi miệng chén.

Bài học ở đây là gì? Thật dễ nhận ra: đừng chờ chết, hãy cứ bơi đi. Chúng ta phải hành động thôi, chấm dứt ngay việc nói đến những điều tiêu cực của nền kinh tế, của doanh nghiệp. Những giải pháp mà tôi đưa ra dưới đây chẳng những giúp các bạn thoát khỏi khó khăn mà còn phát triển, mở rộng trong thời kỳ đầy khó khăn này. Bởi vì sao? Trong khi mọi người đang bị “tê liệt” trước những ngôn từ “khó khăn”, “khủng hoảng” … không biết phải làm gì, hoặc tiếp tục làm những việc không hiệu quả từ lúc đầu, thì bạn lại biết cách:

+ Phát triển và giữ chân các khách hàng lớn;

+ Điều hành Công ty hoặc bộ phận khôn ngoan hơn;

+ Tìm thêm những khách hàng mới trong thị trường;

+ Đánh vào điểm yếu, dành lấy những khách hàng của đối thủ cạnh tranh;

+ Suy nghĩ chiến lược kinh doanh – tiếp thị;

+ … cùng nhiều thứ khác

Hãy đọc ngay và tranh luận cùng tôi về những giải pháp đột phá cụ thể để tồn tại – phát triển được trình bày tóm tắt dưới đây và chi tiết trong các bài viết sau.

THAY ĐỔI PHƯƠNG PHÁP BÁN HÀNG CỦA BẠN VÀ ĐỘI NGŨ NHÂN VIÊN BÁN HÀNG

Chỉ cần thay đổi từ suy nghĩ bán hàng sang tư vấn giải pháp của bản thân và đội ngũ nhân viên bán hàng là doanh số của doanh nghiệp đã thay đổi đáng kể. Kết hợp cùng việc huấn luyện kỹ năng tư vấn, tự đánh giá – hoàn thiện kỹ năng tư vấn.

giao-tiep

Giải pháp tư vấn sẽ thay đổi doanh số đáng kể

Trước khi được đào tạo kỹ năng tư vấn, có khách hàng gọi đến và hỏi “Bên em có Sữa rửa mặt của L’Occitane không?” Do bên Viên Mỹ không có phân phối nhãn hiệu này nên nhân viên bán hàng thường nói “Dạ, không. Bên em chỉ có bán Sữa rửa mặt của Natural Rendez-vous cũng tốt lắm đó chị.” Đối với nhiều người như vậy là ổn rồi. Nhưng chúng tôi đã đào tạo lại. Và khi trở thành chuyên viên tư vấn, họ đã trao đổi như sau:

– Chuyên viên tư vấn Viên Mỹ: “Dạ, chị có thể cho biết tình trạng da mình như thế nào?”

– Khách hàng: “Da mình hơi bị nhạy cảm, sử dụng những sữa rửa mặt có chứa nhiều hóa chất dễ gây dị ứng lắm!”

– Chuyên viên tư vấn Viên Mỹ: “Dạ, đúng rồi đó chị. Nhiều khách hàng bên em cũng có tình trạng da như chị vậy, nhiều khi còn nhạy cảm đến mức sử dụng sữa rửa mặt thông thường là bị dị ứng, nổi mẫn đỏ ngay. Họ chỉ có thể sử dụng Kem rửa mặt đất sét Natural Rendez-vous thôi! À, thành phần sữa rửa mặt chị thường sử dụng gồm những gì vậy chị?”

– Khách hàng: “Mình không rõ lắm, chỉ sử dụng thấy hợp mà thôi!”

– Chuyên viên tư vấn Viên Mỹ: “Làn da nhạy cảm dễ bị dị ứng là do … Vì vậy, trong thành phần sữa rửa mặt dành cho loại da này thông thường phải … Kem rửa mặt đất sét Natural Rendez-vous chẳng những có … mà còn có thêm … nên khách hàng vừa rửa sạch mặt thông thường, lại vừa cảm nhận …”

Và cuộc tư vấn cứ như vậy tiếp tục …

Bạn nghĩ với cách tư vấn được thay đổi như vậy thì hiệu quả bán hàng như thế nào? Bán qua điện thoại ngay trong lần tư vấn đầu tiên!

QUẢNG CÁO HIỆU QUẢ HƠN

Bạn có tin chỉ cần thay đổi tiêu đề quảng cáo mà có thể làm gia tăng số cuộc gọi, cuộc tiếp xúc trực tiếp không?

quang-cao

Tiêu đề quảng cáo thay đổi có thể làm gia tăng cuộc gọi

Nếu chưa tin, hãy xem qua thí dụ sau. Ngay trong đầu tháng 04/2012, Công ty Viên Mỹ đăng một mẩu quảng cáo trên Báo Phụ Nữ với tiêu đề như sau: “KHỎE – ĐẸP NGAY SAU SINH” đề cập đến những sản phẩm dành cho phụ nữ sau sinh. Bạn thấy tiêu đề quảng cáo trên ổn và hay chưa? Vậy mà, Viên Mỹ đã quyết định thay đổi tiêu đề trên thành “LÀM GÌ 5 NGÀY SAU SINH?” Số cuộc gọi hỏi về sản phẩm sau sinh tăng lên 300%!

HOẠT ĐỘNG TRÊN MẠNG HIỆU QUẢ HƠN

Bạn đã có website, nhưng hình như không có hiệu quả hoặc không biết rõ hiệu quả như thế nào đối với kết quả kinh doanh? Bạn chỉ cần cài đặt thêm vài công cụ trên website là đã có thể biết được các chỉ số sau:

+ Bình quân mỗi ngày có bao nhiêu lượt truy cập, người truy cập?

+ Mỗi người truy cập vào đọc bình quân khoảng mấy trang web và lưu lại bao lâu trên website?

+ Trang web nào được nhiều người đọc nhất, bình quân bao nhiêu người và đọc bình quân trong bao lâu?

+ …

Cùng nhiều chỉ số quan trọng khác để bạn cải thiện website, tìm ra nguyên nhân và cách thức giúp nâng cao hiệu quả thu hút người truy cập vào website.

Và bạn có biết chỉ cần tạo thêm vài đường link trong bài viết là đã có thể tăng khả năng tìm kiếm thấy trên Google không?

google

Google là công cụ quảng cáo tuyệt vời

Hãy gõ những từ khóa “xông hơi”, “phòng xông hơi”, “dầu massage”, “tinh dầu”, “sản phẩm Spa”, “thiết bị Spa”, “kinh doanh Spa” … vào Google để thấy hiệu quả hoạt động tiếp thị – kinh doanh trên internet của Công ty Viên Mỹ!

CHIẾN LƯỢC THU HÚT – THUYẾT PHỤC – BÁN HÀNG

chien-luoc-kinh-doanh

Cần có chiến lược thu hút khách hàng cụ thể

Bạn có những cách nào để thu hút khách hàng truy cập vào website, ghé thăm showroom, gọi điện để được tư vấn? Đồng thời, có những cách nào để giúp thuyết phục khách hàng mua hàng sau khi đã ghé đến doanh nghiệp dưới một trong những hình thức trên? Và có những giải pháp nào đảm bảo khách đã nhận được hàng đầy đủ, được hướng dẫn sử dụng rõ ràng và biết chỗ liên hệ khi có thắc mắc, phản ánh những điều chưa hài lòng? Hơn nữa, bạn có chính sách nào khuyến khích khách hàng mua thêm hay giới thiệu người quen đến mua hàng không?

Do chiến lược này còn liên quan đến nhiều quan trọng điểm khác nên tôi sẽ trình bày chi tiết về việc này trong những bài viết sau.

Diên Vĩ