Những quảng cáo mỹ phẩm ấn tượng trong lịch sử

Hầu hết chúng ta đều biết rằng thật khó có chuyện mỹ phẩm làm cho con người trẻ ra hoặc đem lại tình yêu. Nhưng đó lại là điều những nhà tiếp thị hứa hẹn với phụ nữ từ buổi bình minh của ngành quảng cáo.
Thông điệp họ đưa ra là: Hãy mua sản phẩm của chúng tôi để trở nên xinh đẹp, quyến rũ được đàn ông hoặc giữ chồng. Quảng cáo chính là tác nhân không nhỏ khiến phụ nữ không ngần ngại bỏ số tiền lớn để mua mỹ phẩm với mong muốn chống lại những dấu hiệu của tuổi tác.
Hãy cùng điểm lại một số quảng cáo mỹ phẩm ấn tượng trong lịch sử đã giúp các nhà sản xuất “hốt bạc” từ nỗi ám ảnh của phụ nữ về tuổi tác:

Vợ bạn? (1908)

Đây là quảng cáo kem massage mặt Pompeian. Nhìn qua thì có vẻ như quảng cáo này dành cho các ông chồng, nhưng thực tế thì nó nhằm vào phụ nữ, những người luôn lo rằng mình không còn là cô dâu xinh đẹp hôm nào: “Vợ bạn có còn tươi trẻ như ngày các bạn đến với nhau? Nếu không, đó là do cô ấy không chú tâm chăm sóc làn da. Những mối quan tâm xã hội và gia đình, trách nhiệm làm mẹ…đã để lại nếp nhăn trên khuôn mặt và cướp đi tuổi thanh xuân của vợ bạn…”

Vẻ đẹp nhân tạo (1926 )

Nữ diễn viên Edma Wallace Hopper là một trong những ngôi sao giải trí đầu tiên ở Mỹ quảng cáo mỹ phẩm. Hopper, khi đó đã 40 tuổi, nói: “Tôi lấy lòng được đàn ông là nhờ sắc đẹp và tuổi trẻ. Vẻ đẹp của tôi là vẻ đẹp “nhân tạo”. Tất cả những gì của tôi khiến phụ nữ ghen tị đều có được là nhờ sự chăm sóc chuyên nghiệp”.

Làm sao để giữ chồng? (1932)

“Tôi tin rằng đa số những bà vợ không để ý rằng người chồng ngắm nhìn làn da của họ nhiều hơn họ tưởng. Tôi cũng không biết điều này cho đến khi một chuyên gia tư vấn làm đẹp khuyên tôi: hãy giữ làn da trẻ trung, bởi vẻ tươi trẻ chính là những gì đàn ông tìm kiếm. Đừng quên chăm sóc làn da của mình. Đừng dùng mặt mình như một nơi “thử” xà phòng. Vậy làm sao có thể lấy lại vẻ đẹp của mình theo cách đó?” 

Đó là quảng cáo “Làm sao để giữ được chồng?” của xà phòng Palmolive năm 1932, như một lời đe doạ: Mua xà phòng của chúng tôi, nếu không bạn sẽ mất chồng vào tay người khác!

Nhanh chóng tàn phai (1937) 

Quảng cáo của công ty mỹ phẩm Boncilla Laboratories được xây dựng như một câu chuyện đêm khuya. Những dòng đầu của quảng cáo như sau: “Trông bạn trẻ như hồi 8 năm trước vậy, Adele ạ” – “Làm sao bạn làm được điều đó?” Sự ganh tị thể hiện rõ trong giọng nói của Marjorie. Họ bằng tuổi nhau, từng là bạn học cùng trường. Sau 8 năm xa cách, họ gặp nhau và cùng tán gẫu đủ chuyện. Adele vẫn giữ được nét tươi trẻ của mình, còn Marjorie tuy vẫn đẹp nhưng đã xuất hiện một vài nếp nhăn trên mặt. “Mình chỉ đơn giản là cố gắng giữ gìn những gì tự nhiên ban tặng bằng cách tự chăm sóc bản thân trong nhà tắm. Mình làm cho làn da tươi tắn và trẻ lại,” Adele nói.

Giữ mãi tuổi thanh xuân (1942)

Quảng cáo xà phòng của hãng Palmolive trong thời kỳ Thế chiến thứ 2 đã so sánh việc gìn giữ vẻ đẹp với lòng yêu nước, thêm vào đó một lời ẩn ý của sự hy sinh: “Hiện nay, những giây phút bên anh ấy trở nên thật hiếm hoi, trôi nhanh và quý giá vô cùng. Vì anh ấy và bạn, hãy luôn xinh đẹp và đáng yêu nhất có thể bất cứ khi nào hai bạn ở bên nhau.”

Đẹp lên một cách kỳ diệu (1943)

Quảng cáo kem dưỡng da mặt của Hopper là một trong những quảng cáo đầu tiên sử dụng ảnh chỉnh sửa để nhấn mạnh hiểm họa của việc không sử dụng đúng loại kem chống nhăn.

Mấy ai sinh ra đã xinh đẹp (1950)

Quảng cáo này của hãng Elizabeth Arden đã cuốn hút những người Mỹ thích sự mới mẻ. Bạn không được sinh ra với vẻ đẹp trời phú? Không phải lo lắng, bạn vẫn có thể sở hữu vẻ đẹp do chính mình tạo ra.

Nét đẹp bé gái (1968)

Không rõ quảng cáo xà phòng của hãng Freudian Ivory định nói gì với phụ nữ: “Bạn có thể cạnh tranh với vẻ đẹp trẻ trung của con gái bạn?”

Làn da rám nắng khoẻ mạnh (1970)

Quảng cáo này của hãng Coppertone đã đặt hình ảnh cô gái với làn da rám nắng lên trước tất cả những lời khuyến cáo về việc phơi nắng có thể gây ung thư da và lão hoá da.

Quảng cáo kem dưỡng da mặt của hãng La Mer năm 2009 hứa hẹn đem đến một điều kỳ diệu: làm cho phụ nữ trở nên xinh đẹp. Điều kỳ diệu tất nhiên không hề rẻ – “thần dược” chống nếp nhăn La Mer trị giá 230 USD cho 2 ounce (khoảng 60g). Bỏ qua yếu tố khoa học, quảng cáo này thuyết phục người tiêu dùng tin vào “những điều không thể lý giải bởi quy luật của tự nhiên”.  

Đến tuổi già (2009)

Quảng cáo này của Dermitage cho biết sản phẩm tăng cường collagen, tuy nhiên bản chất nó chỉ nói đơn giản: Hãy mua sản phẩm của chúng tôi nếu không bạn sẽ nhìn vừa già vừa xấu.

Spa News

(Theo Dân Trí)